www.mae-o.go.th
แม่อ้อน่าอยู่ เชิดชูวัฒนธรรม สาธารณสุขเลิศล้ำ นำการศึกษา พาเกษตรกรสู่สากล

โทรศัพท์

0-5316-0816

199 หมู่ 6 บ้านแม่แก้วกลาง ตำบลแม่อ้อ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย 57120

ประวัติ อบต.แม่อ้อ

เดิมการปกครองได้ปกครองแบบระบอบ“พ่อเมือง” โดยมีพระยาเป็นหัวหน้าฝ่ายปกครองแล้วไปขึ้นตรงต่อเจ้านคร ตำบลแม่อ้อ ไม่ปรากฏ หลักฐานว่าขึ้นตรงต่อนครหรือเมืองอะไรเพียงแต่รู้จากผู้เฒ่าผู้แก่จดเขียนไว้ในใบลานบ้าง จำมาเล่าปากต่อปากบ้าง ขนาดของพื้นที่ที่บอกเล่านั้นไม่เฉพาะตำบลแม่อ้อในปัจจุบัน ยังกว้างไกลไปถึง ป่าแงะ ป่าแดด ดอยหัวง้ม  ฝั่งตื้นเชียงเคี่ยน ห้วยสัก (ป่าสัก) เดิมมีพ่อเมืองชื่อ

[wpdatatable id=2]

ต่อมาในปี 2450 ทางราชการได้เปลี่ยนฐานะการปกครองแบบระบอบ “พ่อเมือง” ขึ้นเป็นกิ่งอำเภอ โดยมีปลัดกิ่งอำเภอมาประจำ เรียกว่า “กิ่งอำเภอพาน” โดยตั้งที่ทำการอยู่บ้านฝั่งตื้น (ปัจจุบันบ้านฝั่งตื้นเป็นบ้านหมู่ที่ 8 ตำบลม่วงคำ) ในปี พ.ศ. 2541 ทางราชการได้โอนกิ่งอำเภอเมืองพาน ไปขึ้นตรงต่ออำเภอแม่ใจเพราะอยู่ใกล้อำเภอแม่ใจมากกว่าอำเภอเมืองเชียงราย

กิ่งอำเภอพานสมัยนั้นมีไม่กี่ตำบลก็จะมี ตำบลฝั่งตื้น ตำบลหัวง้ม ตำบลแม่อ้อ เริ่มแรกผู้บริหารหรือผู้นำตำบลในสมัยนั้นเรียกว่า “พ่อแคว่นหรือเจ้าแคว่น” (ผู้บอกเล่าไม่ได้บอกว่าดำรงตำแหน่งปีไหน พ.ศ. ใด และออกจากตำแหน่งเมื่อไหร่)

ผู้บริหารตำบลหรือผู้นำ

[wpdatatable id=3]

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ ได้รับการยกฐานะจากสภาตำบลเป็นอค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2539 ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงฉบับที่ 6 พ.ศ.2552 โดยยกฐานะจากสภาตำบลที่มีรายได้โดยไม่รวมเงินอุดหนุนในปีงบประมาณที่ล่วงมาติดต่อกันสามปีเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท โดยมีผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อ้อ ดังนี้

ข้อมูลทั่วไป
ข่าวสารล่าสุด